LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 68

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2215

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 56403

DẠY TUẦN 0 Ở LỚP 1 CGD

Thứ ba - 28/02/2017 08:44 | Số lần đọc: 939
Một số kinh nghiệm dạy Tuần 0 ở lớp 1 CGD
    

Dạy thật tốt những tiết học làm quen ở hai tuần 0-
 
Ngay từ những tiết học đầu tiên đón em vào lớp 1,GV cần xác định rõ nhiệm vụ là phải giúp các em làm quen với môi trường học tập.Biết nhận việc,hiểu rõ cách làm ,tự mình làm và kiểm soát quá trình làm. Tập cho HS có tác phong nhanh nhẹn,mạnh dạn ,có tính kỉ luật.Việc hình thành các kĩ năng ở tuần 0 là rất quan trọng, đến với những tiết học đầu tiên tất cả đều mới mẻ, lạ lẫm, phải biết rằng mọi thao tác, mọi tư thế, lời nói, cách giao tiếp,... được hình thành trong giai đoạn này và sẽ theo các em trong suốt cuộc đời học tập, công tác. Những thói quen, những thao tác, những tư thế, tác phong,.. đúng, đẹp sẽ rất có lợi lâu dài cho các em và ngược lại. Để cho các buổi học đầu tiên được diễn ra nhẹ nhàng, hấp dẫn mà hiệu quả, làm cho học sinh thấy thật hạnh phúc khi được đến trường đòi hỏi giáo viên phải đa dạng hóa việc tổ chức dạy học, đặc biệt việc tổ chức các trò chơi để củng cố kĩ năng, củng cố kiến thức và tạo cho học sinh sự hứng khởi trong học tập là rất cần thiết,vì thế ngoài những trò chơi có trong sách Thiết kế TV1-CGD giáo viên cần tham kháo và cho học sinh chơi các trò chơi khác để các em khỏi nhàm chán và các trò chơi đó cần tiến hành ở giữa tiết học, chuyến tiết học.
     Giáo viên chỉ giao việc 1 lần, lời nói, kí hiệu, lệnh phải rõ ràng, ngắn gọn, dứt khoát đảm bảo tất cả học sinh trong lớp đều nghe và hiểu. Khi giao việc, làm mẫu giáo viên phải đứng ở vị trí thích hợp để tất cả học sinh đều nghe và quan sát được. Khi giao việc xong giáo viên phải đi xuống lớp để kiểm soát việc làm của tất cả học sinh, giúp đỡ, hướng dẫn những học sinh còn chậm, phải đảm bảo tất cả học sinh hoàn thành rồi mới giao việc khác. Nhận xét, đánh giá phải trên cơ sở động viên, khích lệ học sinh để lấy việc phát huy ưu điểm mà khắc phục nhược điểm.
    GV Phải luôn gần gũi, theo dõi để biết được các yêu cầu, nguyện vọng của các em, cần nắm chắc đối tượng học sinh để biết học sinh đã có những gì, cần học những gì, cần kèm cặp và tăng luyện tập thực hành cho những học sinh lâu nhớ, mau quên, thao tác chậm.Khi bắt đầu cắp sách đến trường, hầu hết học sinh (HS) đều chưa có ý thức về nền nếp trong học tập, thói quen chưa tốt lời nói chưa rõ ràng, các em không diễn đạt đủ ý, trả lời chưa đầy đủ câu văn, còn lúng túng khi giơ tay phát biểu ý kiến, việc xếp hàng ra vào lớp còn lộn xộn.Đó là hạn chế mà hầu hết các em HS hay mắc phải. Vì vậy giáo viên ngay từ đầu phải hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, uốn nắn lời nói của học sinh cho đầy đủ câu văn từ những câu trả lời đơn giản nhất. Không cần quá rập khuôn nhưng sửa ngay từ đầu rất dễ đối với lứa tuổi này và dần dần sẽ trở thành kỹ năng của học sinh.HS còn lúng túng trong việc sử dụng sách vở, đồ dùng học tập của từng môn học, cách giơ tay, giơ bảng hoặc lấy được sách rồi lại loay hoay với việc tìm bài học... nên giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh cách mở SGK; việc sắp xếp sách vở cho học sinh thực hiện vào giờ truy bài. Cần quy ước các kí hiệu sử dụng trong giờ học và luyện tập để các em thực hiện thành một thói quen.Đó là dạy thật tốt và tập cho các em thành thạo các thao tác ,kí hiệu và lệnh làm việc trong tiết học : Làm quen,đồ dùng học tập,vị trí trên/dưới,vị trí trái/phải,vị trí trước /sau,vị trí trong/ngoài và các trò chơi củng cố kĩ năng.Trong giờ học Tiếng việt, giáo viên  quy ước với học sinh về kí hiệu đọc trơn,đọc phân tích .Tất cả những việc ấy đều cần có một nề nếp tốt nếu không sẽ ảnh hưởng tới chất lượng học tập của một giờ học.Trên thực tế khi đi học rất nhiều em còn thiếu sách vở đồ dùng: quên sách Tiếng Việt; giờ viết không có bút...Bởi vì nếu các em không hoạt động học tập cùng các bạn làm ảnh hưởng đến không khí học tập của cả lớp. Do đó, cần hình thành nền nếp học tập, tạo thói quen cho học sinh giờ nào việc nấy .
Để đảm bảo một tiết học đảm bảo chất lượng và đảm bảo được không khí học tập của lớp phải đưa các em vào nền nếp học tập ngay từ đầu năm học.Rèn cho học sinh có ý thức tự học là một phần rất quan trọng trong vấn đề hình thành nề nếp học tập cho học sinh lớp một.GV cần tập trung rèn HS ý thức tự học ở lớp và tự giác học ở nhà.
Hiện nay, HS đều được học 2 buổi/ngày nên toàn bộ bài học được giáo viên hướng dẫn và học sinh hoàn thành ngay trên lớp nhưng vẫn cần rèn cho các em có nền nếp buổi tối về nhà với sự hướng dẫn của bố mẹ, tự soạn sách vở và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau.Đồng thời với việc buổi sáng trong 15’ đầu giờ giờ lớp trưởng sẽ kiểm tra sự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập của từng bạn để báo cáo cô giáo kịp thời nhắc nhở những bạn còn vi phạm, thiếu đồ dùng học tập hay chưa chuẩn bị tốt bài.Lâu dần các em sẽ có thói quen về nền nếp học tập.

Tác giả bài viết: Phan Thị Kim Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kinh nghiệm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn