LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 22


Hôm nayHôm nay : 83

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2230

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 56418

Tiết dạy phương pháp bàn tay nặn bột lớp 5

Chủ nhật - 05/03/2017 12:36 | Số lần đọc: 164
Tiết dạy phương pháp bàn tay nặn bột lớp 5

Tiết dạy phương pháp bàn tay nặn bột lớp 5


     Phương pháp bàn tay  nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, là lứa tuổi hay tò mò, thích tìm hiểu, thích khám phá, là lứa tuổi hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học.  Một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại là hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo

     Thực hiện nhiệm vụ năm học và các văn bản chỉ đạo của ngành, trường Tiểu học Hà Linh Hương Khê đã sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào môn khoa học và môn tự nhiên xã hội. Trong năm học Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch và triển khai thực hiện ngay từ đầu năm học. Các giáo viên và tổ chuyên môn đã rà soát những bài có thể sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột để có kế hoạch chuẩn bị phương án dạy và chuẩn bị đồ dùng dạy học. Vì mới tiếp cận phương pháp Bàn tay nặn bột nên trong quá trình thực hiện, giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu. Học sinh chưa quen với tiến trình dạy học 5 bước, chưa quen sử dụng vở theo quy định mới. Lớp học đông nên tổ chức các hoạt động nhóm khó và mất nhiều thời gian. Kiến thức, hiểu biết về khoa học của giáo viên tiểu học phần nào còn hạn chế. Một tiết học có sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột, việc chuẩn bị đồ dùng dạy học rất công phu và mất nhiều thời gian....Tuy nhiên, các thầy cô giáo đã cố gắng khắc phục khó khăn để dạy học. Về đồ dùng dạy học, ngoài các thiết bị của nhà trường, giáo viên đã tự làm, tự tìm kiếm các vật liệu, đồ dùng, tài liệu...

       Qua  tiết dạy của cô Hà Thị Thu Nguyệt, chúng tôi thấy, sử dụng phương pháp BTNB gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp. Học sinh rất thích học, thích khám phá. Các em được rèn luyện nhiều hơn về tư duy, về ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết... Khi học bài Hỗn hợp, ở bước: nêu những hiểu biết ban đầu, một số em đã nêu được “Hỗn hợp là gì ?" Nhưng khi đó, các em chỉ dự đoán, chỉ nghe hoặc đọc đâu đó nên còn ngập ngừng, băn khoăn, chưa tin tưởng vào hiểu biết của mình. Các em rất tò mò và nóng lòng muốn làm thí nghiệm. Sau khi làm thí nghiệm, các em thích thú Các em rất vui.
    

       Việc sử dụng phương pháp BTNB đang còn mới mẻ, mới tiếp cận, chưa thể đáp ứng tốt được yêu cầu, chưa thể đủ điều kiện và thời gian để thực hiện thường xuyên. Có những tiết dạy có thể chưa hoàn hảo, như mong muốn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu, đúc rút kinh nghiệm, học hỏi thêm để thực hiện ngày càng tốt hơn.
 
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn